Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Wc 2014. Viết cho Hà Lan

Vừa rồi, có đọc ở đâu đó về một cuộc trưng cầu ý kiến ở Hà Lan của tờ De Telegraaf, thấy nói đến 63% người được lấy ý kiến nghĩ rằng Hà Lan có thể bị loại ngay từ vòng đấu bảng, một bảng đấu có mặt Tây Ban Nha, Chi Lê, Australia.
Quả thật rất thất vọng !
Còn mình, luôn tin rằng Hà Lan có đủ tiềm lực để lên đến đỉnh cao của vinh quang, và giải đấu này cũng thế. Đây là những lý do mà mình tin tưởng ở Hà Lan, để chứng minh cho tình yêu và niềm tin của mình không phải là mù quáng.
1. Hà Lan đang có một “ đội bóng mạnh “, một tập thể tốt
Thế nào là một “tập thể tốt” ?
Theo mình, trước mỗi giải đấu lớn người ta luôn đánh giá sức mạnh của một đội bóng dựa trên những cái tên, những ngôi sao mà luôn quên rằng “ một tập thể ngôi sao “ cũng chỉ là điều kiện cần để tạo nên một “ đội bóng mạnh “, một tập thể tốt. Người ta ở đây là người hâm mộ, giới truyền thông, và kể cả giới chuyên môn cũng như các nhà cái dường như cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi điều này. Minh chứng là đội tuyển Bỉ, với rất nhiều những “ ngôi sao giá cao” được đánh giá khá cao ở kỳ WC lần này, xếp trên cả những đội bóng “tên tuổi “ như Hà Lan, Ý .... trong khi thực tế là trong rất nhiều những giải đấu lớn gần đây (WC và Euro), đội bóng này còn chả để lại bất một dấu ấn nào chứ chưa nói đến là lọt vào sâu tới các vòng sau. Việc bị loại ngay vòng bảng hoặc thậm chí còn không được tham dự các giải đấu lớn là thường xuyên với đội bóng này.
Hà Lan đang có một tập thể đoàn kết và đồng đều.
Đoàn kết, 1 điều dường như xa xỉ với đội tuyển Hà Lan ( có cải thiện ở mấy giải đấu lớn gần đây) thì hiện nay điều này lại là một điểm tựa, là sức mạnh của họ. Hà Lan đang có 1 tập thể trẻ trung, giàu khát khao và không có quá nhiều ngôi sao, chính điều này tạo nên sức mạnh đoàn kết cho đội bóng. Van Persie là 1 đội trưởng mới, Robben đã cải thiện rất nhiều về tính ích kỷ ( ngày từ CLB và anh đã gặt hái những thành công ở cấp độ này), và với Sneijder, với 1 vòng loại không được sử dụng quá nhiều, thậm chí còn không được gọi 1 số trận thì rất có thể, anh đã hiểu vị thế của mình chỉ là tương đối. Hơn thế nữa, đội bóng còn đang được dẫn dắt bởi Van Gaal, một người cực kỳ nghiêm khắc và cá tính nên các cầu thủ luôn hiểu rất rõ, ở đội bóng sẽ không có 1 “ ngôi sao “ nào, ngoài Van Gaal !
Hà Lan có 1 hàng phòng ngự ổn định và ăn ý và rất có thể, sức mạnh tiềm ẩn và sự bất ngờ đêm đến thành công lại đến từ hàng thủ ? Điều này nghe có vẻ buồn cười, bởi thật sự có lẽ chính vì hàng phòng ngự bị đánh giá là “ yếu “ nên Hà Lan mới bị đánh giá thấp tại giải lần này ?
Nếu Hà Lan chơi với đội hình 5-3-2 với các cầu thủ ở hàng phòng ngự là Blind, Martins Indi, De Vrij, Vlaar và Janmaat thì có thể nói đây là một hàng phòng thủ trẻ và “ thiếu kinh nghiệm “ với người già nhất là Vlaar 29 tuổi, 4 cầu thủ còn lại đều dưới 25 tuổi, kinh nghiệm ở những giải đấu lớn như WC, Euro gần như là con số 0, ở cup C1 cũng gần như không có ?
Tuy nhiên, hàng phòng ngự này lại có một điểm mạnh đó là sự ăn ý và gắn kết, bởi đơn giản trong suốt chiến dịch vòng loại vừa qua và một số trận giao hữu, ngoài 1 số sự thử nghiệm và thay thế bất đắc dĩ thì bộ ngũ này chính là những người chơi với nhau nhiều nhất ( cho dù Hà Lan hầu như chỉ chơi với bốn hậu vệ). Không những thế trong 5 cầu thủ kể trên ngoài Blind thì có tới 3 cầu thủ đang chơi cho CLB Feyernood, người còn lại là Vlaar cũng là cựu cầu thủ của CLB này, rõ ràng sự ăn ý và khả năng phối hợp của hàng phòng ngự này sẽ rất tốt cho dù những cái tên kể trên người hâm mộ nếu không phải fan Hà Lan có khi còn chưa từng nghe qua. Tất nhiên, những ngôi sao luôn đem đến cho người ta sự “ đảm bảo”, sự tự tin, tuy nhiên với mình thì sự ăn ý và khả năng phối hợp của hàng phòng ngự lại quan trọng hơn nhiều.
Như vậy, nếu Hà Lan tiến sâu hoặc đoạt cup vàng ở kỳ WC này thì rất có thể sức mạnh tiềm ẩn và điều gây bất ngờ với mọi người lại đến từ hàng phòng ngự chứ không phải đến từ hàng tiền vệ và hàng công, khi mà người ta đã quá rõ về khả năng của những ngôi sao như Sneijder, Robben, Persie ... Sẽ không bất ngờ gì nếu sau WC lần này, vài ngôi sao ở hàng phòng ngự của Hà Lan sẽ bước ra ánh sáng.
Còn hàng tiền vệ và hàng tiền đạo thì không có nhiều điều để nói với những cái tên giàu kinh nghiệm và đẳng cấp đã được khẳng định như Persie, Robben, Sneijder, Kuyt, De Jong , Huntelaar... và những cái tên đang sẵn sàng tỏa sáng và khẳng định mình như Jordy Clasie hay Memphis Depay.
2. Những ngôi sao và nhân tố X
Nói gì thì nói, Hà Lan có những cầu thủ có đẳng cấp thực sự và có thể đứng vào hàng ngũ những siêu sao như Persie, Robben và Sneijder. Trong mùa bóng vừa qua, có thể họ chơi không thực sự thuyết phục ( như Persie), hoặc chơi ở một giải đấu không thực sự cạnh tranh ( như trường hợp Sneijder ở Thổ Nhĩ Kỳ), nhưng rõ ràng với tài năng và đẳng cấp đã được khẳng định , ở những thời điểm quyết định những người kể trên hoàn toàn có thể tỏa sáng để quyết định những “ trận đấu lớn”.Chắc chắn những cầu thủ dạng ngôi sao như thế là thực sự cần thiết cho những đội bóng có tham vọng vô địch thực sự ngoài một tập thể đồng đều.
Về “ nhân tố X “ ở đây, mình đánh giá rất cao cầu thủ M. Depay, một cầu thủ còn rất trẻ nhưng hội tụ rất nhiều yếu tố và tiềm năng để có thể vụt sáng. Kỹ thuật, tốc độ cực tốt, sự tự tin rất lớn trong những pha đi bóng, qua người và dứt điểm, khả năng dứt điểm từ xa và sút phạt cũng rất ổn, đó là những phẩm chất rất đáng giá của cầu thủ này. Trẻ trung và “ hoàn toàn mới “ đối với những hàng phòng ngự danh tiếng, cầu thủ này hoàn toàn có thể là con bài tẩy của HLV Van Gaal ở những thời điểm thích hợp. Một niềm hy vọng lớn, sức bật cho hàng công tương đối hiệu quả của Hà Lan.
Minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của đội tuyển Hà Lan chính là một vòng loại hủy diệt, cùng với Đức là 2 đội bóng có kết quả gần như tuyệt đối (28/30 điểm tối đa) với số lượng bàn thua thuộc vào top 5 đội có hàng phòng ngự tốt nhất . Dường như người ta đã quên luôn đi kết quả này hay họ cho rằng những đội tuyển ở vòng loại của Hà Lan bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Romania ... quá yếu hơn so với những đối thủ ở vòng loại của đội tuyển Đức bao gồm những cái tên như CH Ai Len, Thụy Điển, Áo .... hay kết quả đó chỉ đến từ sự may mắn ngẫu nhiên ?
3. Ngôi sao và niềm hy vọng lớn nhất của Hà Lan tại giải này – Louis Van Gaal
Giàu kinh nghiệm, nhiều thành tích, rất thông minh, cá tính và kiêu ngạo, đó là những gì mà mình đã chứng kiến và theo dõi HLV nổi tiếng người Hà Lan này kể từ từ khi ông dẫn dắt Ajax Amsterdam đoạt cup C1 năm 1995, bước lên đỉnh châu Âu với một lối chơi đậm chất khoa học và cống hiến, được giới chuyên môn đánh giá rất cao tại thời điểm đó, họ coi đó là cách chơi bóng của những đội bóng ở thế kỷ 21.
Nhưng điều quan trọng nhất, có thể Van Gaal không phải là 1 trong vài ba những HLV xuất sắc và giàu thành tích nhất trong khoảng 20 năm vưa qua nhưng phương pháp huấn luyện của ông lại rất phù hợp với đội tuyển Hà Lan tại thời điểm hiện tại. Với phương pháp huấn luyện khá “ khắc nghiệt “ và khoa học, đề cao tính kỷ luật, với cá tính ngạo mạn và sự tự tin hiếm thấy ( dường như ông luôn coi mình là ngôi sao số 1 của bất kỳ đội bóng nào từng dẫn dắt chứ không phải là bất kỳ ngôi. sao nào trên sân), Van Gaal rất thích hợp với một tập thể trẻ trung, giàu tiềm năng và khát khao chiến thắng như Hà Lan ở thời điểm hiện tại. Van Gaal , 20 năm qua luôn chọn cầu thủ với ưu tiên phù hợp cho lối chơi mà mình đang xây dựng, thứ 2 là phong độ hiện tại chứ ít khi quan tâm đến “ danh tiếng “ của 1 cầu thủ, đó chính là điểm đặc biệt của ông.
Cách mà 1 đội bóng của Van Gaal vận hành luôn đề cao tính khoa học và tập thể và ông luôn có duyên và đặt niềm tin rất mãnh liệt vào những cầu thủ trẻ. Không những thế ông luôn luôn biết cách truyền được niềm tin của mình cho các cầu thủ trẻ, khiến họ tự tin và trưởng thành rất nhanh, thậm chí là vượt bậc. Với Van Gaal, các cầu thủ trẻ luôn có cảm giác được tin tưởng, họ mãnh mẽ và không sợ mắc phải những sai lầm bởi mặc dù khó tính nhưng ông thầy này lại luôn cho họ cơ hội để sửa chữa sai lầm và vươn lên. Điều này chắc chắn cực kỳ quan trọng đối với sự thành bại của Hà Lan tại giải đấu lần này.
Trong những năm tháng cầm quân đã qua của mình, Van Gaal luôn đạt được thành công với những cầu thủ trẻ, những đội bóng đang bắt đầu cho một công cuộc tái thiết. Những thành công của ông có thể rất rõ ràng như chức vô địch C1 cùng với Ajax Amsterdam với một lứa cầu thủ cực trẻ và vô danh, hoặc cũng có thể không dễ nhận ra như cách ông đã đào tạo và nâng tầm hàng loạt cầu thủ măng non ở những đội bóng mà ông đã đi qua như lứa Kluivert, Seedorf, anh em nhà De Boer... ở Ajax, lứa Puyol, Xavi .. ở Barca, những cầu thủ như Alaba, Kross .. ở B.M, cách mà ông đã đặt nền móng và định hình lối chơi cho những đội bóng này làm tiền đề cho những thành công lâu dài. Với mình điều đó luôn luôn rất ấn tượng !
Với những lý do kể trên, cùng với tình yêu Hà Lan đã ngấm và tồn tại trong máu của mình trong khoảng 20 chục năm qua, trước mỗi giải đấu lớn có Hà Lan tham gia, ngoài tình yêu và sự kỳ vọng là điều không thể thiếu, thì mình luôn tin là Hà Lan thân yêu sẽ bước lên đỉnh vinh quang.
Hay là vì yêu ‘ quá nhiều “ nên mình luôn tìm được lý do để tin Hà Lan sẽ thành công đây ?
Cùng chờ, hy vọng và vỡ òa trong hạnh phúc nhé các “ tình yêu “ !
Maimai1tinhyeu !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét